Ngành kỹ thuật đòi hỏi tính chính xác cao, bất cứ sự xao nhãng nào cũng sẽ gây ra sai sót, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy mà kỹ sư kỹ thuật nhất định phải rèn luyện được sự tập trung khi làm việc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung đáng kể.
Áp dụng phương pháp Pomodoro
Đây là phương pháp được ưu tiên hàng đầu khi muốn cải thiện sự tập trung. Phương pháp này hướng đến cách làm việc theo chu kỳ. Áp dụng như sau: làm việc tập trung trong 25 phút rồi nghỉ ngắn 5 phút. Sau mỗi 4 chu kỳ, thời gian nghỉ sẽ tăng lên từ 15-30 phút. Cách này sẽ giúp não bộ được nghỉ ngơi đúng lúc, phù hợp với những người phải xử lý nhiều công việc trong ngày.
Thiết lập mục tiêu rõ ràng
Không có kế hoạch cụ thể mỗi ngày, bạn sẽ bị mất phương hướng và sự tập trung. Trước khi bắt đầu một ngày làm việc, bạn hãy xác định rõ các mục tiêu quan trọng cần hoàn thành. Chia công việc thành những nhiệm vụ nhỏ, sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên.

Bạn có thể sử dụng phương pháp Eisenhower để chia nhiệm vụ thành 4 loại:
- Quan trọng – Khẩn cấp
- Quan trọng – Không khẩn cấp
- Không quan trọng – Khẩn cấp
- Không quan trọng – Không khẩn cấp
Khi chia nhóm công việc, bạn sẽ biết mình nên tập trung vào việc gì trước tiên.
Tập trung vào một nhiệm vụ
Hãy làm một nhiệm vụ tại một thời điểm. Bạn hãy chọn một công việc quan trọng nhất và làm đến khi hoàn thành, tránh đa nhiệm vì nó sẽ khiến bạn mất tập trung và dễ bị gián đoạn. Bạn sẽ làm việc hiệu quả và tập trung hơn, thay vì phải cố gắng xử lý nhiều việc cùng lúc mà không việc nào đạt kết quả như mong đợi.
Làm việc trong khoảng thời gian năng lượng cao
Bạn hãy xác định thời điểm bạn có năng lượng cao nhất trong ngày và sắp xếp công việc quan trọng vào thời điểm này. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng tốt thời gian hiệu quả nhất của mình, nâng cao năng suất và khả năng tập trung. Để có thể tận dụng được thời điểm vàng này, bạn nên theo dõi nhịp sinh học cá nhân để biết mình làm việc tốt nhất vào buổi sáng hay buổi chiều và sắp xếp các nhiệm vụ yêu cầu sự tập trung cao vào thời gian này.
Tạo môi trường làm việc lý tưởng
Không gian làm việc ảnh hưởng lớn đến khả năng tập trung. Vậy nên, bạn hãy chắc chắn rằng không gian làm việc của mình được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Áp dụng nguyên tắc 5S trong quản lý nơi làm việc sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy công cụ cần thiết, tránh bị phân tâm bởi sự lộn xộn. Bạn có thể sử dụng tai nghe chống ồn nếu như nơi làm việc quá ồn ào, hạn chế sự phân tán.

Bạn nên loại bỏ những yếu tố gây phân tán như: thông báo điện thoại, web giải trí, các ứng dụng không cần thiết.
Rèn luyện tính tập trung không phải dễ dàng và cần có thời gian cải thiện. Việc rèn luyện là một quá trình liên tục và cần sự kiên nhẫn. V10 tin rằng với những phương pháp trên sẽ giúp ích cải thiện sự tập trung tốt hơn.