Cách trả lời câu hỏi về điểm yếu khi đi phỏng vấn

“Điểm yếu của bạn là gì” đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn huyền thoại rất khó nhằn nhưng nếu bạn biết cách trả lời khéo léo thì nó lại trở thành câu ăn điểm, quyết định đến kết quả phỏng vấn. Tại sao nhà tuyển dụng luôn hỏi câu này, Tiêu chí đánh giá câu trả lời như thế nào? Bạn nên trả lời ra sao là khôn Ngoan. Bài viết này sẽ giúp bạn tự tin trả lời trong mọi buổi phỏng vấn.

Tại sao nhà tuyển dụng luôn hỏi về điểm yếu của ứng viên?

Khi hỏi ứng viên về điểm yếu, mục tiêu của nhà tuyển dụng không phải là để tìm ra những điểm tiêu cực mà còn có rất nhiều mục đích sau:

  • Hiểu rõ hơn về bạn: nhà tuyển dụng muốn biết bạn có nhận thức rõ về bản thân mình hay không, bạn có những hạn chế nào và bạn đã làm gì để khắc phục chúng.
  • Đánh giá tính trung thực: nếu bạn đưa ra một câu trả lời quá hoàn hảo, nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ về sự trung thực của bạn.
  • Đánh giá khả năng học hỏi và phát triển: một người luôn sẵn sàng nhìn nhận và cải thiện điểm yếu của mình sẽ là một nhân viên có tiềm năng phát triển.
Đây là câu hỏi để đánh giá tính trung thực của ứng viên

Tiêu chí đánh giá câu trả lời về điểm yếu của ứng viên

Khi hỏi ứng viên về điểm yếu, mục tiêu của nhà tuyển dụng không phải là để tìm ra những điểm tiêu cực mà là để đánh giá cách bạn nhìn nhận bản thân và có thái độ cầu tiến. Họ muốn thấy rằng bạn có khả năng tự nhận thức, thành thật và đặc biệt là có kế hoạch cải thiện điểm yếu của mình. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá câu trả lời về điểm yếu của ứng viên:

  • Thành thật và tự nhận thức: một ứng viên biết rõ về điểm yếu của mình và có thái độ cởi mở sẽ tạo ấn tượng tốt. Đừng cố tỏ ra hoàn hảo mà hãy chọn một điểm yếu thật sự nhưng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị trí bạn ứng tuyển.
  • Có tư duy cải thiện: điểm yếu chỉ là một phần câu trả lời. Điều quan trọng là ứng viên có kế hoạch và quyết tâm để cải thiện. Thể hiện rằng bạn đang nỗ lực từng ngày để khắc phục điểm yếu sẽ giúp bạn ghi điểm cao.
  • Lựa chọn điểm yếu khéo léo: điểm yếu mà bạn chia sẻ nên là một yếu tố nhỏ, không cản trở hiệu quả làm việc của bạn hoặc gây ảnh hưởng đến vị trí ứng tuyển. Điều này giúp bạn tránh bị hiểu lầm và làm nổi bật những điểm mạnh của mình hơn.

Cách trả lời câu hỏi về điểm yếu

Bạn nên trả lời lần lượt theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Lựa chọn điểm yếu thật nhưng không quá nghiêm trọng
  • Bước 2: Thừa nhận điểm yếu với thái độ tích cực và cầu tiến
  • Bước 3: Đưa ra kế hoạch cụ thể để khắc phục điểm yếu này, cho thấy bạn có sự nỗ lực và cam kết để hoàn thiện bản thân.

Dưới đây là một vài ví dụ về câu trả lời:

Ví dụ 1:

Điểm yếu: Em là người khá cầu toàn, vì thế em có xu hướng dành thêm thời gian để đảm bảo công việc đạt chất lượng cao nhất. Nhưng điều này đôi khi làm giảm tiến độ công việc của em.

Cách khắc phục: Em đang tập trung cải thiện khả năng quản lý thời gian bằng cách đặt ra giới hạn cho từng nhiệm vụ và tuân thủ đúng thời hạn. Em cũng thường xuyên xin ý kiến từ đồng nghiệp để đánh giá mức độ hiệu quả của công việc, từ đó tập trung hơn và năng suất thay vì cầu toàn quá mức.

Lý do nhà tuyển dụng thích: đây là một điểm yếu không quá nghiêm trọng và ứng viên cho thấy rằng họ có kế hoạch khắc phục để cải thiện tiến độ công việc mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Ví dụ 2:

Điểm yếu: Kỹ năng thuyết trình trước đám đông của em chưa được tốt. Em thường thấy hồi hộp khi phải nói trước nhiều người.

Cách khắc phục: Em đã bắt đầu tham gia các khóa học thuyết trình trực tuyến và thực hành trình bày trong các buổi họp nhóm. Em thấy kỹ năng của mình đã cải thiện đáng kể và hiện tại em đang tiếp tục rèn luyện để trở nên tự tin hơn trong việc trình bày ý tưởng.

Lý do nhà tuyển dụng thích: Ứng viên nhận diện rõ điểm yếu và có lộ trình học hỏi, cải thiện cụ thể. Đây là điểm yếu có thể khắc phục và cũng cho thấy ứng viên có ý thức tự nâng cao kỹ năng cá nhân.

Bạn nên thành thật trả lời nhưng vẫn phải thể hiện được sự khôn ngoan của mình

Ví dụ 3:

Điểm yếu: Em từng gặp khó khăn khi làm việc với các phần mềm mới, vì em thường mất thời gian để làm quen với chúng.

Cách khắc phục: Để khắc phục, em đã tập thói quen dành 10-15 phút mỗi ngày tìm hiểu về các công cụ công nghệ mới trong ngành. Em nhận thấy mình đã cải thiện tốc độ học hỏi với các công cụ mới khá nhiều và cảm thấy tự tin hơn khi làm việc với các phần mềm lạ.

Lý do nhà tuyển dụng thích: Ứng viên không ngại học hỏi và có trách nhiệm trong việc cải thiện kỹ năng làm việc với các công cụ mới – một yếu tố rất quan trọng trong môi trường làm việc hiện tại.

Trả lời câu hỏi về điểm yếu một cách chân thành và có định hướng phát triển sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt. Đừng ngại nhìn nhận và chia sẻ những điểm cần cải thiện của bản thân. 

 

Bài viết liên quan
zalo Messenger Location Hotline