Bạn có biết điểm khác biệt giữa một kỹ sư thông thường với một kỹ sư cao cấp là gì không. Nó không chỉ đơn thuần là kiến thức sâu rộng mà còn là kỹ năng mềm. Đây là yếu tố then chốt giúp thúc đẩy sự phát triển của bản thân và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Dưới đây là 6 kỹ năng mềm mà các kỹ sư mới ra trường cần xây dựng và cải thiện để có cơ hội thăng tiến nhanh nhất.
Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng đầu tiên mà nhất định bạn phải cải thiện. Dù chuyên môn của bạn tốt nhưng bạn không biết cách diễn đạt rõ ràng, giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng thì người khác cũng không thể hiểu được ý bạn muốn truyền đạt, không phản ánh đúng được năng lực của bạn.
Bạn hãy học cách lắng nghe ý kiến của người khác, đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn, trình bày ý tưởng một cách súc tích, dễ hiểu. Nếu giao tiếp là yếu điểm của bạn thì hãy mạnh dạn tham gia các khóa học về kỹ năng giao tiếp, thuyết trình. Luyện tập viết email chuyên nghiệp, trình bày báo cáo khoa học, dễ hiểu.
Kỹ năng làm việc nhóm
Đặc thù của ngành kỹ thuật là phải kết hợp với nhiều bộ phận khác trong suốt quá trình làm việc, phải tham gia các dự án có sự hợp tác của nước ngoài. Bởi vậy kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành hay bại của công việc. Kỹ năng này còn giúp bạn tạo dựng mối quan hệ giữa các đồng nghiệp.

Để cải thiện kỹ năng này, bạn nên chủ động tham gia các dự án, học cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác và đóng góp ý kiến một cách tích cực. Làm việc với tinh thần hợp tác làm việc để đạt được mục tiêu chung. Bạn nên học cách phân chia công việc hợp lý, phù hợp với năng lực của từng cá nhân. Khi có xung đột, cần học cách giải quyết, xử lý mâu thuẫn khéo léo.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ sư là nghề luôn phải đối mặt với những vấn đề phát sinh bất ngờ và nhiều thách thức khác, đặc biệt là các ngành về kỹ thuật công nghệ, đòi hỏi kỹ sư phải không ngừng sáng tạo, phân tích tình huống và tìm ra những giải pháp tối ưu.
Bạn nên học cách phân tích vấn đề bằng cách chia nhỏ các yếu tố và xác định nguyên nhân gốc rễ. Tìm kiếm, đề xuất nhiều giải pháp khác nhau và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất. Đừng quên thử nghiệm, kiểm tra hiệu quả của giải pháp, đánh giá và điều chỉnh nếu cần. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn nên tham gia các dự án nhỏ, tìm hiểu và học hỏi đủ trước khi tham gia vào các dự án lớn.
Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ thuật viên sẽ luôn phải đối mặt với rất nhiều deadline, để làm chủ hiệu suất làm việc bạn bắt buộc phải có kỹ năng quản lý thời gian. Điều này giúp bạn tối ưu hóa công việc, hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
Để cải thiện kỹ năng này, bạn nên tìm hiểu và sử dụng các công cụ quản lý thời gian đơn giản như Google Calendar để theo dõi tiến độ. Hãy chia nhỏ công việc và sắp xếp ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng trước. Bạn có thể tìm hiểu thêm phương pháp Pomodoro để làm việc tập trung hơn, đạt hiệu suất tốt nhất.

Kỹ năng thích nghi
Công nghệ thay đổi theo từng ngày, đòi hỏi kỹ sư cần có khả năng thích nghi và linh hoạt, sẵn sàng đối mặt với mọi thay đổi. Điều này giúp bạn bắt kịp xu hướng, không bị lúng túng khi phải đối mặt với các yêu cầu khác nhau từ công việc.
Bạn nên thường xuyên cập nhật những kiến thức mới qua sách vở, phương tiện thông tin chuyên ngành trong và ngoài nước. Hãy thử đặt mình vào những tình huống thách thức mới để thử nghiệm nhiều vai trò, trách nhiệm khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng thích nghi đáng kể.
Kỹ năng lãnh đạo
Không phải chỉ quản lý mới cần có kỹ năng này. Nếu bạn có kỹ năng dẫn dắt một nhóm hoặc dự án nhỏ đồng nghĩa với việc khả năng làm việc độc lập của bạn được mọi người công nhận, tạo niềm tin cho đồng nghiệp, quá trình làm việc sau này sẽ tốt hơn.
Để rèn luyện kỹ năng này, bạn hãy học cách truyền đạt rõ ràng mục tiêu, sắp xếp nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. Rèn luyện khả năng ra quyết định, chấp nhận trách nhiệm cho quyết định của mình. Nếu có cơ hội, hãy tự nguyện đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các dự án nhóm nhỏ. Đừng quên đọc sách hoặc tham gia các khóa học về quản lý và lãnh đạo để bổ sung kiến thức.
Kỹ năng mềm không phải tự nhiên mà cần có thời gian rèn luyện và xây dựng.Trước khi muốn cải thiện kỹ năng mềm của mình bạn phải hiểu rõ bản thân mình và xác định những kỹ năng muốn cải thiện và đặt ra mục tiêu cụ thể. Các doanh nghiệp hiện nay đều mong muốn kỹ sư của mình không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn giỏi về kỹ năng mềm để đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất.