Kỹ sư mới ra trường làm thế nào để có CV ấn tượng?

CV là bản tóm tắt giới thiệu bản thân của ứng viên, có vai trò rất quan trọng. Nó là công cụ gây ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng, giúp họ đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn trước khi họ quyết định có mời bạn đến phỏng vấn hay không. Vì vậy, bạn nên đầu tư tâm sức vào CV, nhất là những kỹ sư mới ra trường. Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách làm một CV ấn tượng.

CV xin việc là gì?

CV là bản tóm tắt thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, giải thưởng…của ứng viên gửi cho nhà tuyển dụng. Nó còn thể hiện phong cách làm việc, tính cách của ứng viên. Vậy nên bạn hãy dùng nó như là một công cụ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, tạo nên sự khác biệt so với các ứng viên khác. CV còn là cơ sở đầu tiên để nhà tuyển dụng xem xét, sàng lọc, phân loại các ứng viên không phù hợp và tập trung vào những ứng viên tiềm năng.

Viết CV như thế nào là chuẩn và ấn tượng?

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email. Linkedln (nếu có). Các thông tin này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với các ứng viên khi đạt yêu cầu.

Bạn nên dùng những địa chỉ email nghiêm túc, thường xuyên sử dụng. Với phần ảnh, bạn nên dùng ảnh trực chụp trực diện khuôn mặt, chọn ảnh phù hợp với vị trí ứng tuyển. Không nên dùng ảnh quay mặt về phía sau, ảnh một phần khuôn mặt hoặc ảnh đã chỉnh sửa quá nhiều.

Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là những định hướng phát triển của bản thân. Vậy nên nhà tuyển dụng rất để ý đến mục này, nó phản ánh ứng viên có kế hoạch rõ ràng hay không. Bạn nên tận dụng nó để ghi điểm. Có 2 loại mục tiêu: ngắn hạn và dài hạn. Trong nội dung mục tiêu, bạn nên đề cập đến vị trí mong muốn đạt được, mục tiêu hướng đến lợi ích công ty. Không nên viết mục tiêu chung chung, sao chép mục tiêu của người khác.

Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Bạn có thể đặt mục tiêu nghề nghiệp theo tiêu chí SMART:

  • Specific (cụ thể): Mục tiêu rõ ràng, cụ thể, không mơ hồ.
  • Measurable (đo lường được): bạn phải có cách để đo lường tiến độ đạt được mục tiêu.
  • Achievable (khả thi): mục tiêu phải nằm trong khả năng của bạn.
  • Relevant (liên quan): mục tiêu phải phù hợp với các mục tiêu lớn hơn của bạn và đóng góp vào sự phát triển của bạn.
  • Time – bound (có giới hạn thời gian): mục tiêu phải có một khung thời gian cụ thể để bạn có động lực hoàn thành.

Ví dụ, mục tiêu ngắn hạn của bạn là “Tôi sẽ được thăng chức lên vị trí kỹ sư cao cấp trong vòng 1 năm bằng cách hoàn thành xuất sắc 2 dự án và tham gia các khóa đào tạo nâng cao.

Trình độ học vấn

Ở phần này bạn nên tóm tắt học vấn của mình gồm: thời điểm nhập học, tốt nghiệp; tên trường; chuyên ngành; các đề án, nghiên cứu khoa học nếu có hoặc những thành tích có nội dung liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Mục kinh nghiệm làm việc

Đây là mục quan trọng nhất của CV, cũng là mục mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất. Bạn nên trình bày tập trung vào những kinh nghiệm liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển, đưa ra những số liệu cụ thể. Hãy liệt kê theo thứ tự thời gian, công việc làm gần đây nhất. Bạn không nên nêu các công việc ngắn hạn (ít hơn 6 tháng), ngoại trừ khóa thực tập.

Chỉ nên đề cập đến những kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển

Mục kỹ năng

Đây là phần bạn thể hiện thế mạnh cạnh tranh của các kỹ sư. Bạn nên chia ra thành 2 nhóm: kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn. Kỹ năng mềm có thể là kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, phân tích và giải quyết vấn đề, làm việc dưới áp lực. Kỹ năng chuyên môn bao gồm ngoại ngữ, sử dụng các phần mềm kỹ thuật, thiết kế… Bạn chỉ nên liệt kê những kỹ năng liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

Mục người tham chiếu

Người tham chiếu là người có thể xác nhận kinh nghiệm làm việc và năng lực của bạn. Thường sẽ là người quản lý trực tiếp, trưởng phòng, giám đốc công ty bạn từng làm việc. Bạn nên lựa chọn người hiểu rõ về công việc, thành tích của mình. Tuyệt đối không nên dùng người thân, bạn bè hoặc làm giả thông tin về người tham chiếu.

Viết CV cũng là một kỹ năng, phản ánh năng lực của ứng viên trong mắt người tuyển dụng. Vì vậy bạn nên để tâm huyết vào đó để gia tăng cơ hội phỏng vấn, thuyết phục được những nhà tuyển dụng khó tính.

Bài viết liên quan
zalo Messenger Location Hotline